Dạo này mình thấy các bài viết chủ đề thiên văn – vũ trụ được khá nhiều bạn quan tâm và hưởng ứng. Do đó, thay vì thêm một bài chia sẻ kiến thức như mọi khi, hôm nay Kai mạn phép “phá lệ”, giới thiệu đến mọi người một tựa game hàng không vũ trụ rất thú vị: Kerbal Space Program (KSP).

Như đã đề cập đến tựa đề, KSP xoay quanh việc điều hành một cơ sở hàng không vũ trụ trên một hành tinh có nhiều nét tương đồng với Trái Đất mang tên Kerbin. Tại đây, bạn sẽ giúp các Kerbals – người bản địa xây dựng và phát triển chương trình không gian bằng cách chế tạo các tên lửa đẩy, tàu vũ trụ và phóng chúng lên quỹ đạo, thậm chí tái hiện lại bước chân lịch sử của Neil Armstrong trên mặt trăng và hơn thế nữa! Không những thế, bạn còn có thể sử dụng cảng hàng không để chế tạo máy bay, điều khiển chúng cất cánh – hạ cánh, nhào lộn trên không, thực hiện những kĩ thuật phức tạp và điêu luyện khác.

 Điểm cuốn hút của KSP nằm ở tính khoa học và thực tế của nó. Game mô phỏng rất tốt các định luật vật lý cơ bản trong ngành hàng không vũ trụ như khí động học, động lực học, cơ học chất lưu, cơ học vật rắn,… Cùng với việc áp dụng những kỹ thuật thực tế như kỹ thuật điều khiển, kiểm soát không lưu, công nghệ chế tạo thiết bị bay,…, KSP không hề đơn giản như các game thám hiểm vũ trụ khác nơi mà bạn chỉ cần nhảy lên phi thuyền của mình và phi đến mọi ngóc ngách trong vũ trụ. Để bay lên vũ trụ, bạn cần chế tạo một tên lửa đẩy từ hơn 300 thiết bị được chia thành nhiều nhóm cơ bản: nhiên liệu, động cơ, bộ phận điều khiển, cấu trúc, tách tầng, khí động học,… Tên lửa của bạn phải có đủ khả năng cất cánh và thoát khỏi tầng khí quyển, điều này được quyết định bằng cách tính toán khối tâm (center of mass), tâm lực đẩy (center of thrust), trọng lượng, hiệu suất khí động học, và những thông số khác. Để lên quỹ đạo thành công, bạn cần thực hiện tách tầng (decoupling) cũng như điều chỉnh quỹ đạo bay hệt như cách một tên lửa ngoài đời thực hoạt động. Tin mình đi, hầu như tất cả những kỹ thuật mà hơn 60 năm kỷ nguyên hàng không vũ trụ thế giới đã sáng tạo ra, từ tên lửa đa tầng (multistage rocket), điều chỉnh quỹ đạo dựa trên hệ tọa độ 3 trục RPY (Roll – Pitch – Yaw), cho đến việc thực hiện các nghiên cứu không trọng lực, hay thậm chí là điều hướng bằng trọng lực (gravitational maneuver) đầy phức tạp, tất cả đều được mô phỏng rất chính xác trong tựa game chỉ chưa đến 2GB này. Điên rồ hơn nữa, bạn muốn xây dựng một trạm vũ trụ quy mô như ISS? Được luôn, “chỉ” với hơn 30 lần phóng-kết nối trên quỹ đạo cực-kỳ-chính-xác-và-tỉ-mỉ!

Hơi rối rồi đúng không, bình tĩnh lại nào các bạn. Như đã nói ở trên, với KSP, ai cũng có thể phóng tàu vũ trụ mà không nhất thiết phải là một nhà vật lý học hay phi công kỳ cựu. Mặc dù đã có hệ thống hướng dẫn hỗ trợ đầy đủ và rất có tâm, KSP vẫn thường làm khó những game thủ đam mê khoa học bằng tính thực tế của mình. Do đó, không có gì lạ khi những quả tên lửa đầu tiên thường cắm thẳng vào nhà dân ở đâu đó trên mặt đất thay vì bay lên không gian, và bạn sẽ dần quen với việc nhìn thấy chàng phi hành gia xấu số của mình bất lực lao đầu xuống đất với vận tốc siêu thanh, hoặc bốc cháy thành tro trên tầng khí quyển. Nhưng sau một chuỗi sai lầm và lặp lại, game sẽ thưởng cho sự nỗ lực của người chơi bằng những pha hạ cánh nhẹ nhàng trên mặt trăng, sao Hỏa, và hơn nữa. Bạn đã bao giờ cảm thấy tự hào sau khi giải được một bài toán khó, tốn mấy tuần liền chưa? KSP sẽ mang đến cho bạn một cảm xúc tương tự!

Game cung cấp 3 chế độ chơi. Ở chế độ Sáng tạo (Sandbox), đúng như tên gọi của nó, bạn có thể tạo ra những tên lửa, những máy bay điên rồ nhất; có thể quăng vô số phi hành gia đến bất kì đâu: lên không gian, ụp mặt vào chị Hằng, hít mùi đất, hoặc xuống biển chơi với cá; cho phép bạn thử, sai, và làm lại. Ở chế độ Khoa học (Science), bạn sẽ phóng phi hành gia đi thực hiện các thí nghiệm trên mặt đất, xung quanh bầu khí quyển Kerbin, trên không gian trong môi trường không trọng lực, thu thập đất đá từ mặt trăng và sao Hỏa,… Cuối cùng, với chế độ Sự nghiệp (Career), bạn sẽ trở thành một Elon Musk thứ hai, điều hành và phát triển cơ quan hàng không vũ trụ của riêng mình, chế tạo và phóng tên lửa/máy bay, nghiên cứu các bộ phận mới, quản lý ngân sách, tiếp nhận nhiệm vụ, đầu tư dự án mới, và hơn thế nữa. Lỡ tay làm phi hành gia bay màu? Đi thuê người mới và đào tạo lại từ đầu nhé. Tên lửa đẩy của bạn phá sập bệ phóng, đường băng hay thậm chí cả một tòa nhà? Chúc mừng bạn đã quay vào ô “phá sản”, vì sẽ không ai muốn thuê một thằng Bin Laden phiên bản tên lửa vũ trụ đâu!

Thực sự còn rất nhiều thứ bạn có thể khám phá với tựa game vỏn vẹn chưa tới 2GB này. Mình hiện tại sau hơn 2 tháng cày cuốc mới chỉ có thể hạ cánh lên Minmus (một mặt trăng giả tưởng khác, khoảng cách đến Trái Đất gấp 2 lần so với mặt trăng). Nếu bạn có hứng thú với chủ đề hàng không vũ trụ, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về hành trình vươn đến các vì sao đầy gian nan và kì diệu của loài người, nếu bạn muốn trở thành một Elon Musk thứ hai, hay nếu bạn chỉ đơn giản muốn trải nghiệm một tựa game hardcore khó nhằn, thì Kerbal Space Program sẽ là một trải nghiệm đầy thú vị cho những thần dân của Science Realm!

Nguồn: tổng hợp từ hơn 2 tháng cày cuốc của Kai, với vô số lần khiến phi hành gia của mình úp mặt xuống đất, lao đầu vào các thiên thể, bốc cháy khi bay vào khí quyển, và hàng tá lý do nhảm nhí khác.


Bài viết được thực hiện bởi Science Realm.

👽 Admin: Kai.
📇 Editor: Hikkey.
🖌 Design: Talia và Tom.